วันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2554

Skincare Basic 1

“อย่า” คำเตือนสติที่ช่วยให้คุณสวยอย่างฉลาด

การดูแลผิวและเลือกใช้เครื่องสำอางนั้นไม่ยาก แต่คุณจะสับสนและหลงทางได้ง่ายเพราะคำโฆษณา การตลาด กระแส มักจะทำให้ให้คุณไขว้เขว คุณจึงควรเตือนสติด้วย [คาถาสารพัด“อย่า”] ที่กระผมขอนำเสนอดังต่อไปนี้


1. อย่าเชื่อโดยไม่ได้หาข้อมูลก่อน

หาข้อมูลของผลิตภัณฑ์ คำกล่าวอ้าง โดยดูจาก “Ingredients List” เป็นหลักแล้ววิเคราะห์ว่ามันดีหรือไม่ดีอย่างไร คุ้มค่าเงินที่จะจ่ายไปรึเปล่า


2. อย่าซื้อถ้ายังไม่ได้ทดลองใช้

คุณควรจะขอ Sample มาลองใช้ก่อนว่ามันโอเคกับผิวคุณหรือไม่ แบรนด์ที่ดี (หรือ BA ที่ดี ๆ) จะมีความจริงใจกับผู้บริโภคและยินดีแจก Sample ให้คุณได้ลองใช้ แต่ถ้ามันงกมากนักก็ไม่ต้องไปง้อมัน (จะสาปส่งให้ยอดขายตกลับหลังก็ตามแต่สะดวก) ลองไปหาซื้อตามร้านที่เขาเอาขนาด Sample มาขาย ถ้าเกิดใช้ดีเราก็ซื้อขนาดเต็มต่อไป (หรือจะซื้อ Sample ใช้ต่อก็ได้เพราะมันถูกกว่าซื้อขนาดเต็ม) แต่ถ้าไม่ดีหรือทำเราหน้าพัง ก็จะได้ทิ้งไปได้โดยไม่ต้องเสียดายเงิน (หรือจะเอามาประจานในบอร์ดให้คนอื่นได้รับทราบก็ไม่เสียหาย)


3. อย่าซื้อเพียงเพราะรูปลักษณ์ภายนอก

บรรจุภัณฑ์สวยหรู เคาเตอร์สุดอลังการ แบรนด์ดูดีมีระดับ ของเหล่านี้ไม่สามารถบอกคุณสมบัติภายในของผลิตภัณฑ์ได้ มีหลายแบรนด์ที่ภาพลักษณ์หรูรา ดูมีราคา แต่ผลิตภัณฑ์ข้างในส่วนผสมห่วยอย่างกะ “ขยะ” มาใส่กระปุกขาย


4. อย่าซื้อตามกระแส

ของพวกนี้เป็นเรื่องการตลาด การปลุกกระแสก็เป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่งทางการตลาดเหมือนกัน คุณลองนึกดูละกันว่าของที่คุณซื้อตามกระแสตัวก่อน ๆ มีกี่ตัวที่ใช้แล้วได้ผลดี...


5. อย่าซื้อตามคนอื่นเพราะเห็นเขาใช้แล้วดี

สภาพผิวของคนแต่ละคนไม่เหมือนกัน คุณต้องทดลองและเสาะหาผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับตัวเอง แต่ก็สามารถเอาข้อมูลของอีกฝ่ายมาช่วยในการตัดสินใจเลือกซื้อได้


6. อย่าซื้อเพียงเพราะคำโฆษณา

คุณคิดว่าเขาจะโฆษราว่าของเขาไม่ดีรึไงกันล่ะ? ถ้าของเขาไม่ดียังไงเขาก็ไม่บอกคุณหรอก


7. อย่าไปเชื่อ BA มากนัก (ในเรื่องของ Skin-Care)
BA ที่ดี ๆ ก็มีเหมือนกัน แต่ BA ที่เน้นแต่จะขายของและแนะนำลูกค้าแบบงู ๆปลา ๆให้ความรู้แบบผิด ๆ ก็มีเยอะแยะไป ดังนั้น BA จึงไม่ใช่แหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือและเป็นกลางเลย...


8. อย่าซื้อตามนิตยสารแฟชั่นหรือความงาม

โดยเฉพาะคอลัมภ์ Best of … ทั้งหลายแหล่ เพราะเขาได้รับเงินค่าโฆษณาจากบริษัทเครื่องสำอางมาทั้งนั้น จะมีใครกล้าไปบอกว่าสินค้าที่เขามาลงโฆษณามันห่วยบ้างล่ะขอรับ ถ้าเกิดเขาถอนโฆษณาไปรายได้ก็ตกสิ....


9. อย่าซื้อเพียงเพราะมีคนดังมาโฆษณา

การมี ดารา คงดัง ผู้มีชื่อเสียง มาเป็นพรีเซนเตอร์นั้นไม่ได้ช่วยยืนยันประสิทธิภาพ ผู้มีชื่อเสียงเหล่านี้ถูกบริษัทเครื่องสำอางใช้เงินฟาดให้ออกมาเปิดปากพะงาบ ๆ ว่าผลิตภัณฑ์ตัวนี้ดีอย่างนั้นอย่างนี้ ซึ่งแน่นอนว่าเราไม่ควรจะเชื่อถือแต่อย่าใด เพราะใครที่ไหนจะโฆษณาว่าของเขาไม่ดีล่ะ...


10. อย่าใช้ราคามาเป็นตัวตัดสินคุณภาพของสินค้า

อย่ายึดติดและปิดกั้นตัวเองว่าของแพงต้องดีกว่าของถูก เพราะของที่ดีมีอยู่ในทุกช่วงราคา (ของไม่ดีก็มีอยู่ในทุกช่วงราคาเช่นกัน)


11. อย่าซื้อเพียงเพราะเขาบอกว่า “ตัวนี้ไม่ทำให้แพ้” หรือ “ผ่านการทดสอบการแพ้แล้ว”

แต่ละคนก็แพ้สารไม่เหมือนกัน แม้แต่แพทย์ผิวหนังที่เก่งที่สุดในโลกก็ไม่ทางสามารถบอกได้ว่าคุณจะแพ้หรือไม่แพ้กับ Skin-Care ตัวไหน แล้วจะรู้ได้ยังไงว่าคุณแพ้ผลิตภัณฑ์ตัวไหนน่ะรึ? คุณก็ต้อง “ลองใช้ด้วยตัวเอง” น่ะสิ...


12. อย่าซื้อเพียงเพราะเขาบอกว่า “ไม่ก่อให้เกิดสิว” หรือ “ไม่อุดตันรูขุมขน”

คนเราไวต่อการอุดตันไม่เหมือนกัน (บางคนอาจจะอุดตันกับสาร A แต่ไม่อุดตันกับสาร B แต่อีกคนอาจจะอุดตันกับสาร B ไม่อุดตันกับสาร A) นอกจากนี้ยังมีเรื่องสภาพผิว วิธีการใช้ และขั้นตอนในการใช้ ซึ่งแตกต่างกันไปในแต่ละคน


13. อย่าใช้เกินความจำเป็น

เราต้องเดินทางสายกลางในการบำรุงผิว การใช้ผลิตภัณฑ์หลายชิ้นมากก็เกินไปก็เป็นภาระให้กับผิว อาจจะทำให้ผิวแย่ลง ระคายเคืองมากขึ้น หรืออุดตันเป็นสิวได้ แต่การใช้ผลิตภัณฑ์น้อยเกินไป (อย่างทาครีมกันแดดในปริมาณน้อย ๆ เพราะไม่อยากให้ผิวมัน) ก็อาจจะก่อผลเสียกับผิวได้อีกเช่นกัน

14. อย่ากลัวการไปพบแพทย์ผิวหนัง

ถ้าคุณมีปัญหาผิวที่แก้ไม่ตก แนะนำว่าคุณควรขอรับคำปรึกษาจากแพทย์ผิวหนังเก่ง ๆ สักคน เลือกคนที่ใส่ใจและไม่เน้นขายของจนเกินไป ทางเลือกที่น่าสนใจก็ได้แก่โรงพยาบาลหรือหน่วยงานของรัฐที่ไม่หวังผลกำไรเช่น “สถาบันโรคผิวหนัง”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น