วันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2554

Skincare Basic 3

Know Your Skin Type

สิ่งสำคัญอันดับแรกที่คุณจำเป็นต้องรู้คือคุณมี “สภาพผิว” แบบไหน? ผิวแห้ง? ผิวธรรมดา ผิวผสม หรือผิวมัน? โดยมีหลักการตรวจดูคร่าว ๆ ดังนี้

ลองหาวันที่คุณไม่จำเป็นต้องออกไปจากบ้านสักวันหนึ่ง ตื่นเช้ามาก็เริ่มต้นล้างหน้าด้วยคลีนเซอร์แบบอ่อนโยน (แนะนำ Physiogel : Cleanser หรือ Cetaphil : Gentle Skin Cleanser) ซับหน้าให้แห้งแล้วไม่ต้องทาหรือใช้ผลิตภัณฑ์อะไรต่อ ทิ้งเอาไว้ 4 ชั่วโมง เมื่อเวลาผ่านไป 4 ชั่วโมง ให้ส่องกระจกแล้วสังเกตดูผิวหน้าของตนเอง

- ถ้าคุณสังเกตว่ามีความเงามันผุดขึ้นทั่วใบหน้า นั่นคือคุณมี “ผิวมัน”

- ถ้าคุณสังเกตว่ามีผิวไม่มีความเงามันอยู่เลย และผิวก็ไม่รู้สึกแห้งตึง คัน หรือรู้สึกไม่สบายผิว แปลว่าคุณมี “ผิวธรรมดา”

- ถ้าคุณสังเกตว่ามีผิวไม่มีความเงามันอยู่เลย และรู้สึกไม่สบายผิว มีอาการแห้ง ลอก ตึง คันยิบ ๆ แปลว่าคุณมี “ผิวแห้ง”

- ถ้าคุณมีผิวบางส่วนมันแต่บางส่วนธรรมดา หรือบางส่วนธรรมดาแต่บางส่วนแห้ง แปลว่าคุณมี
“ผิวผสม”




ผู้ที่มีผิวมัน

ไม่ควรจะใช้ผลิตภัณฑ์ที่มากเกินความจำเป็น มอยซ์เจอไรเซอร์ก็เลือกแบบที่บางเบาสุด ๆ เอาไว้ก่อนอย่างพวก Serum Type ที่มักจะเป็นเบสน้ำ เจล หรือซิลิโคน

ผู้ที่มีผิวแห้ง

ต้องหามอยซ์เจอไรเซอร์ที่ช่วยเคลือบผิว มีน้ำมันหรือ Emollients ช่วยทำให้ผิวนุ่มลื่น

ผู้ที่มีผิวผสม

ต้องใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่แตกต่างกันในแต่ละจุด จุดที่แห้งก็ต้องทามอยซ์เจอไรเซอร์พื่อเคลือบผิว จุดที่มันก็ไม่ต้องทาอะไรเพิ่ม หรือถ้าต้องการบำรุงผิวก็หาพวก Serum ที่ไม่เพิ่มความมันบนใบหน้า

ผู้ที่มีผิวธรรมดา

เป็นผิวที่สามารถหาผลิตภัณฑ์ใช้ได้ง่ายไม่ยุ่งยาก แต่มีคนจำนวนน้อยมากที่มีผิวแบบนี้ (ส่วนใหญ่จะเป็นคนที่มีผิวดีโดยพันธุกรรม) แต่ก็อย่าไปใช้ผลิตภัณฑ์ที่คะคายเคืองหรือรุนแรงเกินไป เพราะจะทำให้ผิวเสียสมดุลได้


นอกจากนี้ยังมีสภาพผิวแบบพิเศษอื่น ๆ อีก อย่างเช่นผิว Sensitive Skin ที่ระคายเคืองได้ง่าย หรือมีอาการผิดปกติของผิวอย่างอื่นเช่น Rosacea ในกรณีที่คุณมีสภาพผิวพิเศษแบบนี้ ควรขอคำปรึกษาจากแพทย์ผิวหนังผู้เชี่ยวชาญ

สภาพผิวของคนเราสามารถเปลี่ยนไปได้เรื่อย ๆ จากปัจจัยทั้งภายในและภายนอก ไม่ว่าฮอร์โมน ความเครียด สภาพอากาศ หรือแม้แต่การใช้เครื่องสำอางที่ระคายเคืองผิว ก็ทำให้สภาพผิวเราเปลี่ยนไปได้เหมือนกัน ดังนั้นคุณควรจะปรับเปลี่ยนผลิตภัณฑ์บำรุงผิวไปตามสภาพผิวที่เปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน

ผิวแต่ละประเภทก็ต้องการการดูแลที่แตกต่างกัน...ซึ่งจะอธิบายให้ละเอียดขึ้นในขั้นตอนต่อไป แต่สิ่งที่ผิวทุกประเภทต้องการเหมือนกันคือ “ความอ่อนโยน”

การดูแลผิวจะต้องอ่อนโยนในทุก ๆ ด้าน เราไม่ควรล้างหน้าด้วยการถูนวดที่แรงเกินไป ไม่ควรใช้สำลีเช็ดหน้าซะแรงเหมือนถูพื้น ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ก็ต้องอ่อนโยนและไม่ก่อการระคายเคืองผิว ถ้าคุณปฏิบัติกับผิวด้วย “ความ อ่อนโยน” ได้ตลอดทุกขั้นตอน การที่จะมีผิวสุขภาพดีก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากเกินเอื้อมถึง

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น