วันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2554

Skincare Basic 5

Choose the Right Container

บรรจุภัณฑ์เป็นสิ่งที่สำคัญมาก แต่บรรจุภัณฑ์ที่คุณควรเลือกใช้นั้นไม่ใช่ขวดแก้วคริสตัลสวารอฟสกี้ ลงลายดิ้นทองด้วยทองสวิส 99.99 ประดับยอดด้วยเพรชสีเหลืองน้ำงามบริสุทธิ์แต่อย่างใด แต่การบรรจุภัณฑ์ที่ดี ควรจะสามารถเก็บรักษาสารสำคัญให้เสถียรและคงทนได้ โดยเฉพาะวิตามินและสารแอนติออกซิแดนท์ ที่เสื่อมสลายได้ง่ายเมื่อสัมผัสแสงและอากาศ นอกจากนี้ก็ต้องลดโอกาสที่เนื้อผลิตภัณฑ์จะปนเปื้อนหรือสัมผัสกับปัจจัยภายนอกให้มากที่สุด

ถ้าคุณเลือกบรรจุภัณฑ์ไม่เหมาะสม ต่อให้ส่วนผสมมันดีเลิศแค่ไหน แต่พอใช้ไปสักพักมันก็จะเสื่อมจนกลายเป็นครีมที่ไม่ประโยชน์อะไรนอกจากเคลือบผิวและให้ความชุ่มชื้น... (ถ้าได้แค่นั้นคุณจะซื้อของแพง ๆไปทำไม เพราะมอยซ์เจอไรเซอร์ราคาถูก ๆ ไม่กี่ร้อยบาทก็ทำได้เหมือนกัน)

กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ควรจะใส่ใจเรื่องบรรจุภัณฑ์มากเป็นพิเศษก็คือ Toner (ที่มีส่วนผสมดี ๆ) กับ Moisturizer (รวมหมดทั้ง Serum, Emulsion, Lotion, Cream และ Sunscreen) ส่วน Cleanser หรือ Makeup-Remover นั้นไม่ต้องคิดมากก็ได้...




Jar
กระปุกเป็นทางเลือกที่แย่ที่สุด เพราะทุกครั้งที่เราเปิดฝาและตักครีมขึ้นมาใช้ คุณก็ทำให้เนื้อผลิตภัณฑ์สัมผัสแสงและอากาศ สารบำรุงจึงเสื่อมลงไปเรื่อย ๆ ทุกครั้งที่คุณเปิดใช้ นอกจากนี้ยังมีทั้งฝุ่น สิ่งสกปรก แบคทีเรีย จากนิ้วมือหรือพายตักครีมลงไปปนเปื้อนในเนื้อผลิตภัณฑ์ ทำให้ครีมในกระปุกสวยของคุณมีแต่แบคทีเรียและเชื้อโรคเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ทุกครั้งที่คุณใช้ ซึ่งไม่ปลอดภัยกับผิวเลย...
บรรจุภัณฑ์แบบนี้ให้คะแนน 1 เต็ม 10







Tube
หลอดบีบก็ควรจะเป็นแบบทึบแสง บรรจุภัณฑ์แบบนี้ก็ดีกว่าแบบ Jar แต่ก็ยังไม่ดีที่สุด เพราะทุกครั้งที่หลอดคืนรูปทรง (โดยเฉพาะหลอดบีบพลาสติค) ก็ทำให้อากาศไหลกลับเข้าไปในหลอด ก็ทำให้สาระสำคัญเสื่อมได้เหมือนกัน (แต่ก็น้อยกว่าแบบกระปุกเยอะ) บรรจุภัณฑ์แบบนี้ให้คะแนน 7 เต็ม 10

แต่หลอดบีบที่ทำจากอลูมิเนียมที่ไม่คืนรูปไม่มีข้อเสียเหมือนกับหลอดบับพลาสติค จึงเป็นตัวเลือกที่ดีมากเลยทีเดียว บรรจุภัณฑ์แบบนี้ให้ 9 เต็ม 10






Bottle with Droplet

ขวดที่ใช้หลอดหยดก็ทำให้เนื้อผลิตภัณฑ์สัมผัสอากาศทุกครั้งที่เปิดใช้เหมือนกัน (ก็ยังดีกว่ากระปุกเยอะ) แต่ก็ลดการสัมผัสแสงได้ดี (ถ้าเป็นขวดสีชาหรือทึบแสง) ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีอีกเหมือนกัน ให้คะแนนเท่าหลอดบีบคืนรูป คือ 7 เต็ม 10





Pump Bottle
ขวดปั้มแบบปกติก็มีข้อดีและข้อเสียคล้ายๆ กับหลอดบีบแบบคืนรูป เพราะมันจะดึงอากาศเข้าไปแทนที่ผลิตภัณฑ์ที่ถูกปั้มออกมา (แต่ก็น้อยกว่าหลอดบีบคืนรูป) ขวดปั้มจึงเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ดี ต้องให้คะแนน 8 เต็ม 10

ปัจจุบันมีขวดปั้มแบบใหม่ คือขวดปั้มสุญญากาศ (อย่าง Olay : Total Effect Cream) ที่ไม่มีการดูดอากาศเข้าในขวดเพื่อปั้มเนื้อผลิตภัณฑ์ขึ้นมา นอกจากนี้ยังไม่มีปัญหาเรื่องปั้มไม่ขึ้นเพราะผลิตภัณฑ์เหลือน้อยอีกด้วย แบบนี้ให้ 10 เต็ม 10 ไปเลย

1 ความคิดเห็น:

  1. ต้องการ สั่ง ซื้อ ขวดบรรจุพัน คับ ช้วยติดต่อ กลับ ด้วย 0959402808 มาโนช

    ตอบลบ