วันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2554

Skincare Basic 9.1

Antioxidants

ถามคนที่เดินไปเดินมาตามท้องถนนว่าเคยได้ยินคำว่า “อนุมูลอิสระ” (Free-Radical) กับ “สารต้านอนุมูลอิสระ” (Antioxidant) กันบ้างรึเปล่า กระผมคาดว่ากว่า 90% ต้องบอกว่า “เคย”

แต่ถ้าถามคนเหล่านั่นต่อว่า “อนุมูลอิสระ” (Free-Radical) มันคืออะไร ก่อผลเสียกับร่างกายยังไง แล้ว “สารต้านอนุมูลอิสระ” (Antioxidant) มีประโยชน์อย่างไร? คงเหลือไม่ถึง 10% ที่ตอบคำถามเหล่านี้ได้

ดังนั้นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนดีกว่าว่า “อนุมูลอิสระ” หรือ “Free-Radical” มันคืออะไร โดยจะพยายามอธิบายให้เข้าใจง่ายที่สุดเท่าที่จะทำได้



Free Radical & Reactive Oxygen Species (ROS) คืออะไร



“อะตอม” หรือ “โมเลกุล” ที่เสถียรเป็นปกตินั้นจะประกอบไปด้วย “อิเลคตรอน” 2 ตัว หรือ 8 ตัวเสมอ

ถ้าอิเลคตรอนหายไปสักตัว อะตอมหรือโมเลกุลตัวนั้นก็จะไม่เสถียร โมเลกุลที่ไม่เสถียรเหล่านี้ก็คือ “อนุมูลอิสระ” หรือ “Free-Radical” นั่นเอง
 


ตามธรรมชาติแล้ว อะตอมหรือโมเลกุลจะพยายามทำให้ตัวเองเถียร ด้วยการ “แย่ง” อิเลคตรอน จากอะตอมหรือโมเลกุลที่อยู่ข้างเคียง โมเลกุลที่ถูกแย่งอิเลคตรอนไปก็จะไม่เสถียรและทำการแย่งอิเลคตรอนจากโมเลกุลข้างเคียงมาแทนที่ เป็นวงจรอุบาว์ทที่เกิดขึ้นเป็นลูกโซ่ไปเรื่อย ๆ ไม่สิ้นสุด

Reactive Oxygen Species ก็คือโมเลกุลของออกซิเจนที่ไม่เสถียรเนื่องจากมีจำนวนอิเลคตรอนไม่ครบคู่ ในบางกรณี Free Radical อาจจะเหมารวมว่าเป็น Reactive Oxygen Species (ROS) ไปเลยก็ได้ เพราะอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่เป็นเพราะ “ออกซิเจน”


เราหลีกเลี่ยงอนุมูลอิสระได้รึเปล่า?


ไม่ได้... เพราะอนุมูลอิสระเกิดขึ้นได้ทั้งจากภายในและภายนอกร่างกาย

คนส่วนใหญ่คิดว่าอนุมูลอิสระเกิดขึ้นจากปัจจัยภายนอกอย่าง ออกซิเจน, มลพิษ, ควันบุหรี่, แสงแดด, หรือสารก่อการระคายเคืองเช่น แอลกอฮอล์น้ำหนักโมเลกุลต่ำ (อย่าง Alcohol Denat. เป็นต้น) แต่จริง ๆ แล้วร่างกายของเราเองก็สร้างอนุมูลอิสระขึ้นมาเองด้วยเหมือนกัน

ภายในเซลล์ของเราจะมีแหล่งพลังงานที่เหมือนเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่เรียกว่า ไมโทคอนเดรียล (Mitochondrial) ซึ่งใช้สารอาหารและออกซิเจนในการผลิตพลังงานให้กับเซลล์ ของเสียที่ออกมาจากกระบวนการนี้ก็คือ Reactive oxygen species หรืออนุมูลอิสระนั่นเอง

 
เรื่องขำ ๆ เกี่ยวกับออกซิเจน...
 
 


เรื่องมีอยู่ว่า...

ครั้งหนึ่งเหมือนกระผมกำลังเดินเหล่เครื่องสำอางแบรนด์ P อยู่ดี ๆ คุณ BA ก็รีบปรี่เข้ามาต้อนรับพร้อมกับเริ่มแนะนำผลิตภัณฑ์อย่างกระตือรือร้น ถึงใจจริงอยากจะเดินดูด้วยตัวเองมากกว่า แต่ด้วยความเกรงใจก็ทำเป็นโง่ไม่รู้เรื่องให้เขาลองแนะนำดูซะบ้างก็ได้

ทุกอย่างก็ดูปกติดีจนกระทั่งประโยคนี้ลอยมากระแทกหูของกระผม…

“สครับตัวนี้จะช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไป ลดการอุดตันผิว ทำให้ผิว ‘หายใจ’ ได้สะดวกขึ้น หลังจากนั้นก็ต้อง ‘เติมออกซิเจนให้ผิว’ ด้วยครีมกระปุกนี้ ผิวจะได้ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพและลดการเกิดสิวได้”

ปูเป้รู้สึกตกใจแต่ก็ไม่ได้แสดงออก หูก็ฟังเขาพล่ามต่อไปแต่ในใจก็คิดว่า “ไม่ทราบพ่อเป็นคางคกรึไง ถึงได้หายใจแลกเปลี่ยนออกซิเจนทางผิวหนังได้... แล้วการทาผลิตภัณฑ์ที่ปล่อยออกซิเจนใส่ผิวก็ทำให้เกิดความเสียหายจากอนุมูลอิสระ ไม่ได้ช่วยบำรุงผิวตรงไหนเลย ”

ความเชื่อบ้าบอที่ว่า “การเติมออกซิเจนให้ผิวเป็นสิ่งที่ดี” นี้เกิดขึ้นจากไหนกระผมก็ไม่ทราบได้ แต่ก็หวังว่าทุกท่านที่ได้อ่านบทความนี้จะเลิกเชื่อเรื่องไร้สาระแบบนี้นะขอรับ


ผลเสียที่เกิดขึ้นจากอนุมูลอิสระ
 
 


อนุมูลอิสระก่อความเสียหายให้กับเซลล์ โดยทำให้เซลล์อ่อนแอลงหรือถึงขั้นเซลล์ตายได้ นักวิทยาศาสตร์จึงเชื่อว่า อนุมูลอิสระ เป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย นอกจากนี้ยังเชื่อว่าอนุมูลอิสระอาจทำให้ DNA เสียหาย ส่งผลให้เซลล์เกิดการแบ่งตัวไม่สมบูรณ์และอาจเป็นสาเหตุของมะเร็งได้

เมื่ออนุมูลอิสระเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เหตุใดทำไมเราจึงยังมีชีวิตอยู่ได้ล่ะ... ก็ในเมื่อรอบด้านเรามีแต่อนุมูลอิสระ อากาศที่เราหายใจก็มีออกซิเจน... คำตอบก็คือ เพราะเรามี “สารต้านอนุมูลอิสระ” หรือ “Antioxidant”



Antioxidant ผู้ใจบุญ
 
 
 

"สารต้านอนุมูลอิสระ" หรือ "Antioxidant" จะทำการบริจาคแจกจ่าย อิเลคตรอน ของตัวเองให้กับ อนุมูลอิสระ หรือโมเลกุลที่มีอิเลคตรอนไม่ครบคู่ ผลก็คือ Antioxidant จะช่วยหยุดกระบวนการลูกโซ่ของอนุมูลอิสระ ปกป้องผิวไม่ให้ได้รับความเสียหายส่วนใหญ่ที่จะเกิดขึ้น

ในแง่ของความงาม การปกป้องผิวจากอนุมูลอิสระก็เท่ากับการชะลอความแก่นั่นเอง (ย้ำว่าแค่ “ชะลอความแก่” ไม่ได้ “หยุดยั้งริ้วรอยไม่ให้เกิด"”หรือ “ย้อนวัยให้ผิว” ได้)

สำหรับอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นภายในร่างกาย ร่างกายของเรามีกลไกปกป้องตนเองตามธรรมชาติโดยสร้างเอมไซม์ที่มีคุณสมบัติเป็น Antioxidant อย่าง Superoxide Dismutase แต่เมื่ออายุเพิ่มขึ้น ร่างกายก็ผลิตเอมไซม์เหล่านี้ได้น้อยลง จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรับประทานอาหาร ผัก ผลไม้ ที่มีสาร Antioxidant ไปช่วยเสริม

สำหรับภายนอก การทา Skincare ที่มีส่วนผสมของสาร Antioxidant เป็นประจำจะช่วยปกป้องผิวจากความเสียหายที่จะเกิดขึ้นจากอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยและเสริมประสิทธิภาพของครีมกันแดด


หมั่นทำบุญให้ผิวเป็นประจำ




การทา Antioxidant เป็นประจำทุกวันก็เหมือนกับการ “ทำบุญ” คือจะไม่เห็นผลในเวลาอันสั้น แต่ยิ่งระยะเวลาผ่านไปนานเท่าไหร่ ก็จะเห็นผลบุญที่สั่งสมได้ชัดเจนขึ้นเท่านั้น (ก็ยังดีที่ไม่ต้องรอถึงชาติหน้าถึงจะเห็นผล)

ถ้าเราบำรุงผิวด้วย Antioxidant เป็นประจำ อาจจะไม่สังเกตเห็นความแตกต่างเมื่อเปรียบเทียบกับคนอายุรุ่นราวคราวเดียวกันในวันนี้ แต่ถ้าเวลาผ่านไปสัก 10 ปี จะสังเกตได้อย่างชัดเจนว่าผิวของเราดูอ่อนเยาว์กว่าคนรุ่นราวคราวเดียวกันที่ไม่ได้บำรุงผิวด้วย Antioxidant

มีหลายคนที่เลิกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสาร Antioxidant เข้มข้นเพียงเพราะรู้สึกว่าไม่เห็นผลในระยะเวลาอันสั้น เลยไปเสาะแสวงหาผลิตภัณฑ์ที่ให้ความรู้สึกว่ามีการเปลี่ยนแปลงในเวลาอันสั้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลทางคอสเมติคชั่วครั้งชั่วคราวไม่ได้มีประโยชน์กับผิวในระยะยาวแต่อย่างใด

การป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหาย ดีกว่า การมาแก้ไขความเสียหายที่เกิดขึ้นแล้ว อย่างไม่ต้องสงสัย ดังนั้นเราจึงควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสาร Antioxidant มาบำรุงผิวแต่เนิ่น ๆ และใช้อย่างเป็นประจำตลอดไป

สาร Antioxidant ที่ทรงประสิทธิภาพที่สุด?



ทุกแบรนด์ต่างก็โฆษณาว่า สาร Antioxidant ที่เขาใช้นั้นดีเลิศที่สุดในจักรวาล มีประสิทธิภาพมากกว่าวิตามินอีแปดร้อยล้านเท่าหรืออะไรก็ว่ากันไป แต่จริง ๆ แล้วไม่มี Hero สำหรับในหมู่ Antioxidant

สาร Antioxidant แต่ละตัวก็มีคุณสมบัติที่แตกต่างกันไป บ้างก็มีความสามารถพิเศษช่วยต้านการระคายเคือง บ้างก็สามารถลดความเสียหายจากรังสี UV บ้างก็ช่วยลดการอักเสบของผิว และอื่น ๆอีกมากมาย

เราจึงไม่ควรหวังกับสาร Antioxidant ตัวใดตัวหนึ่งเป็นพิเศษ เพราะทุกตัวต่างก็มีประโยชน์ที่หลากหลายแตกต่างกันไป



ผลิตภัณฑ์ Antioxidant ที่ดีควรมีลักษณะอย่างไร?


ผลิตภัณฑ์ที่อุดมไปด้วยสารแอนติออกซิแดนท์หาได้ไม่ยากในปัจจุบัน และมีตัวเลือกที่ราคาไม่แพงอยู่หลากหลาย แต่ราคาแพงมากมายก็มีให้เลือกใช้ตามกำลังทรัพย์ (แต่ไม่ได้หมายความว่าของแพงจะดีกว่าของถูกนะ)

แต่หลัก ๆ แล้วผลิตภัณฑ์ Antioxidant ที่ดีควรจะ

- มีสาร Antioxidant อยู่หลายชนิดผสมกันอยู่ในผลิตภัณฑ์ตัวเดียวกัน

-มีสาร Antioxidant ผสมอยู่ในความเข้มข้นที่เหมาะสมด้วย โดยดูใน Ingredients List ว่าสาร Antioxidant เหล่านั้นต้องอยู่เป็นอันดับต้น ๆ หรือมีมากกว่าน้ำหอมและสารกันเสีย

- ปราศจากสารก่อการระคายเคือง

- อยู่ในบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสม อย่าง หลอดบีบทึบแสง หรือขวดปั้มทึบแสง เพราะสาร Antioxidant มักเสื่อมประสิทธิภาพได้ง่ายเมื่อเจอออกซิเจนและแสง
 
สาร Antioxidant ที่พบบ่อย ๆ


Vitamin Base Antioxidant : Vitamin A, B3 , C ,E (ข้อมูลโดยละเอียดมีเสนอในบทถัดไป)

Plant Base Antioxidant : Greean Tea, Pomegranate, Grape Seed, Soy Isoflavones / Soy Extract, Ginkgo Biloba

Enzyme Base Antioxidant : Superoxide Dismutase, Ethylbisiminomethylguaiacol Manganese Chloride
 
 
สาร Antioxidant ที่พบบ่อย ๆ


Vitamin Base Antioxidant : Vitamin A, B3 , C ,E (ข้อมูลโดยละเอียดมีเสนอในบทถัดไป)

Plant Base Antioxidant : Greean Tea, Pomegranate, Grape Seed, Soy Isoflavones / Soy Extract, Ginkgo Biloba

Enzyme Base Antioxidant : Superoxide Dismutase, Ethylbisiminomethylguaiacol Manganese Chloride
 
 




ชื่อผลิตภัณฑ์ รีวิว และส่วนผสม เรียงลำดับจากซ้ายไปขวา


Paula’s Choice : Skin Balancing Super Antioxidant Mattifying Concentrate

Price: $22.95 / 30 ml.

อัดแน่นไปด้วยสารแอนติออกซิแดนท์มากมายหลากหลายชนิด ซึ่งทุกตัวนั้นมีข้อมูลการวิจัยมาพิสูจน์ประสิทธิภาพแล้วทั้งนั้น

เนื้อผลิตภัณฑ์เป็นแบบซิลิโคนล้วน ให้ความรู้สึกลื่นผิวทันทีที่ใช้ (แต่การต้องมาเขย่าหลอดทุกครั้งก่อนใช้นี่ก็เสียเวลาอยู่นะ) แถมชนิดซิลิโคนที่ใช้ก็เป็นแบบแห้งเร็วและช่วยดูดซับความมันได้ด้วย นี่จึงเป็นผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจสำหรับผิวมันผู้ต้องการได้รับประโยชน์จากสารแอนติออกซิแดนท์แต่ไม่ชอบความรู้สึกเหนอะหนะ

Tips : เบสซิลิโคนของผลิตภัณฑ์ตัวนี้สามารถใช้แทน Foundation Primer ไปได้เลยในตัว

Ingredients :
Dimethicone Crosspolymer (silicone slip and absorbent agent), Cyclomethicone (silicone slip agent), Isododecane (matte finish solvent), Neopentyl Glycol Diheptanoate (non-aqueous thickener), Cyclopentasiloxane, Cyclohexasiloxane (silicone slip agents), Tocopherol Acetate (vitamin E/antioxidant), Chamomilla Recutita (Matricaria) Flower Extract, Epilobium Angustifolium (Willow Herb) Extract (anti-irritants), Camellia Oleifera (White Tea) Leaf Extract, Camellia Oleifera (Green Tea) Leaf Extract (antioxidants/anti-irritants), Vitis Vinifera (Grape Seed) Extract (antioxidant), Bisabolol (anti-irritant), Tetrahexyldecyl Ascorbate (vitamin C/antioxidant), Retinol (antioxidant/cell-communicating ingredient), Astaxanthin Extract, Ginkgo Biloba Leaf Extract, Calluna Vulgaris (Heather) Extract, Vaccinium Macrocarpon (Cranberry) Seed Extract, Rubus Idaeus (Raspberry) Seed Extract, Betula Alba (White Birch) Extract (antioxidants), Caprylic/Capric Triglyceride (thickener), Silica (absorbent), Phenoxyethanol (preservative)


Paula’s Choice : Healthy Skin Refreshing Toner

อาจจะงงว่าทำไมถึงแนะนำโทนเนอร์ให้เป็น Treatment แต่ Healthy Skin Refreshing Toner มีสารแอนติออกซิแดนท์ในปริมาณที่ทำให้เซรั่มราคาแพง (แต่ส่วนผสมห่วย) บางตัวต้องอับอาย

นี่เป็นสินค้า Must-Try สำหรับผู้ที่มีผิวมันและต้องการได้รับประโยชน์จากสารแอนติออกซิแดนท์โดยไม่ต้องทรมานกับความเหนอะหนะบนใบหน้า

Ingredients :
Water, Camellia Oleifera (Green Tea) Leaf Extract (antioxidant), Epilobium Angustifolium (Willow Herb) Extract (anti-irritant), Vitis Vinifera (Grape) Seed Extract (antioxidant), Sodium Hyaluronate (water-binding agent), Glycerin (water-binding agent), Methyl Gluceth-20 (humectant), Sodium PCA (water-binding agent), Allantoin (anti-irritant), Butylene Glycol (water-binding agent), Caprylyl Glycol, Hexylene Glycol (preservatives), Bisabolol, Panthenol (anti-irritants), Polysorbate 20 (emulsifier), PEG-90M (stabilizer), Sodium Chloride, Sodium Citrate, Citric Acid, Potassium Phosphate (pH adjusters), Phenoxyethanol (preservative)


Clinique : Advanced Stop Signs Serum

Price: $38.50 / 50 ml.

เซรั่มตัวนี้ไม่สามารถหยุดยั่งการเกิดริ้วรอยได้อย่างที่เขาพยายามโฆษณา แต่ก็ต้องยอมรับว่านี่เป็นผลิตภัณฑ์ที่อุดมไปด้วยสารแอนติออกซิแดนท์นานาชนิด พ่วงมาด้วยสารต้านการระคายเคือง ให้ความชุ่มชื้น บรรจุในขวดปั้มทึบแสง และมีราคาไม่แพงโอเว่อร์เกินไปนัก

เนื้อผลิตภัณฑ์ตัวนี้ค่อนข้างบางเบาทีเดียวทำให้เหมาะกับทุกสภาพผิว โดยเฉพาะอย่างยิ่งผิวธรรมดาถึงผิวมัน

Ingredients :
Water, Cyclopentasiloxane, Butylene Glycol, Bis-Peg-18 Methyl Ether Dimethyl Silane, Glycerin, Peg-60 Hydrogenated Castor Oil, Silica, Methyl Gluceth-20, Yeast Extract, Squalane, Camellia Sinensis (Green Tea) Leaf Extract, Acetyl Carnitine Hcl, Bifida Ferment Lysate, Hordeum Vulgare (Barley) Extract, Triticum Vulgare (Wheat) Germ Extract, Tocopheryl Acetate, Anthemis Nobilis (Chamomile), Micrococcus Lysate, Morus Bombycis (Mulberry) Root Extract, Magnesium Ascorbyl Phosphate, Caprylyl Glycol, Sodium Hyaluronate, Betula Alba (Birch) Extract, Scutellaria Baicalensis Root Extract, Glycine Soja (Soybean) Seed Extract, Lecithin, Palmitoyl Oligopeptide, Dimethicone, Polymethylsilsesquioxane, Caffeine, Cholesterol, Linoleic Acid, Glyceryl Polymethacrylate, Peg-8, Polymethyl Methacrylate, Carbomer, Tromethamine, Xanthan Gum, Sodium Metabisulfite, Sodium Sulfite, Disodium Edta, Bht, Phenoxyethanol, Mica, Red 33, Yellow 5, Titanium Dioxide


Prescriptives : Super Line Preventor Xtreme

Price : $48 / 30 ml.

ใครที่ไม่ชอบเซรั่มเนื้อซิลิโคนลื่นๆ เพราะรู้สึกว่ามัน Ball up หรือลอกเป็นขุยได้ง่ายเวลาทาครีมกันแดดหรือลงรองพื้น คงจะถูกใจกับเนื้อผลิตภัณฑ์ของ Super Line Preventor Xtreme ขวดนี้เพราะว่าเบสเซรั่มเป็น น้ำ + Slip Agent

ผลิตภัณฑ์ตัวนี้ไม่สามารถป้องกันการเกิดริ้วรอยได้สมชื่อ (เพราะไม่มีอะไรสามารถหยุดยั้งการเกิดริ้วรอยได้) แต่ถ้าเรื่องชะลอการเกิดริ้วรอยแต่เนิ่น ๆ ล่ะก็สบายมาก ต้องขอบคุณ Prescriptives ที่นำเสนอสูตรผสมอันแสนยอดเยี่ยมที่อุดมไปด้วยสารแอนติออกซิแดนท์นานาชนิด แถมปราศจากน้ำหอมด้วย!!!

น่าเสียดายจริง ๆ ที่แบรนด์นี้เลิกทำการตลาดในภูมิภาคเอเชียไปแล้ว (มีคนเขาบอกมา) ใครที่สนใจก็คงต้องฝากซื้อจากอเมริกานะขอรับ

Ingredients :
Water, Butylene Glycol, Methyl Gluceth-20, Peg-75, Glycereth-26, Dipropylene Glycol, Peg-8 Dimethicone, Ascorbyl Tocopheryl Maleate, Ethylbisiminomethylguaiacol Manganese Chloride, Acetyl Hexapeptide-8, Decarboxy Carnosine Hcl, Aminoguanidine Hcl, Citrus Reticulatae Peel Extract, Acetyl Glucosamine, Humulus Lupulus (Hops) Extract, Vitis Vinifera (Grape) Seed Extract, Selaginella Tamariscina (Spike Moss) Extract, Polygonum Cuspidatum Root Extract, Rosmarinus Officinalis (Rosemary) Extract, Punica Granatum (Pomegranate) Juice Extract, Curcuma Longa (Turmeric) Root Extract, Sodium Grape Seed Extract Phosphate, Perilla Ocymoides Seed Extract, Citrus Grandis (Grapefruit) Peel Extract, Plankton Extract, Creatine, Aminopropyl Ascorbyl Phosphate, Linoleic Acid, Yeast Extract, Oleth-3 Phosphate, Linolenic Acid, Cyclopentasiloxane, Oleth-3, Adenosine Phosphate, Hydrogenated Polyisobutene, Oleth-5, Dimethicone, Caffeine, Tocopheryl Acetate, Polysilicone-11, Sodium Pca, Caprylyl Glycol, Ppg-6 Decyltetradeceth-30, Allyl Methacrylates Crosspolymer, Peg/Ppg-20/20 Dimethicone, Glycerin, Dextrin, Sodium Hyaluronate, Mannitol, Anthemis Nobilis (Chamomile), Urea, Lecithin, Polyquaternium-51, Nordihydroguaiaretic Acid, Cyclodextrin, Acetyl Carnitine Hcl, Trehalose, Ethylhexyl Methoxycinnamate, Xanthan Gum, Hexylene Glycol, Potassium Carbomer, Carbomer, Disodium Edta, Bht, Phenoxyethanol, Yellow 5, Green 5, Red 33


Bobbi Brown : Intensive Skin Supplement

Price : $60.00 / 30 ml.

นี่เป็นผลิตภัณฑ์ที่อุดมไปด้วยสารแอนติออกซิแดนท์ สารต้านการระคายเคือง Natural Moisturizing Factors และ Cell-Signaling Substance ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผิวคุณในระยะยาว แต่มันไม่ได้วิเศษขนาดป้องกันริ้วรอยไม่ให้เกิดขึ้น หรือทำให้ผิวขาวขึ้นได้อย่างที่เขาโฆษณาหรอกนะขอรับ

Ingredients :
Water, Butylene Glycol, Peg-8 Dimethicone, Methyl Gluceth-20, Glycerin, Polymethylsilsesquioxane, Sucrose, Peg-60 Hydrogenated Castor Oil, Tocopheryl Acetate, Vitis Vinifera (Grape) Fruit Extract, Acetyl Glucosamine, Scutellaria Baicalensis Root Extract, Magnesium Ascorbyl Phosphate, Morus Bombycis (Mulberry) Root Extract, Camellia Sinensis (Green Tea) Leaf Extract, Caffeine, Sodium Hyaluronate, Acetyl Hexapeptide-3, Ceramide 2, Linoleic Acid, Retinyl Palmitate, Betula Alba (Birch) Extract, Cholesterol, Isopentyldiol, Caprylyl Glycol, Xanthan Gum, Oryzanol, Sodium Sulfite, Sodium Metabisulfite, Edta, Disodium Edta, Bht, Sodium Dehydroacetate, Phenoxyethanol, Methylparaben, Ethylparaben, Propylparaben, Butylparaben, Isobutylparaben


Estee Lauder : Advanced Night Repair Concentrate Recovery Boosting Treatment

Price : $85 / 30 ml.

ไม่มีเหตุผลที่จะใช้ผลิตภัณฑ์ตัวนี้เฉพาะตอนกลางคืน เพราะสารแอนติออกซิแดนท์ที่มากมายและหลากหลายในนี้สามารถเสริมประสิทธิภาพของครีมกันแดดได้อย่างไม่ต้องสงสัย เนื้อผลิตภัณฑ์เบสน้ำ+ซิลิโคนก็ให้ความรู้สึกนุ่มลื่นเมื่อทา

ขอยืนยันการันตีว่าผลิตภัณฑ์ตัวนี้สามารถใช้ได้ทั้งกลางวันและกลางคืนตลอดทั้งปี (ถ้าจ่ายไหว...เพราะว่ามันแพงใช่ย่อยเลยล่ะ....

Ingredients :
Water, Cyclopentasiloxane, Butylene Glycol, Bifida Ferment Lysate, Bis-Peg-18 Methyl Ether Dimethyl Silane, Glycerin, Peg-60 Hydrogenated Castor Oil, Silica, Methyl Gluceth-20, Tocopheryl Acetate, Glycine Soja (Soybean) Seed Extract, Olea Europaea (Olive) Fruit Extract, Triticum Vulgare (Wheat Bran) Extract, Polygonum Cuspidatum Root Extract, Vitis Vinifera (Grape) Seed Extract, Selaginella Tamariscina (Spike Moss) Extract, Cola Nitida (Kola) Nut Extract, Humulus Lupulus (Hops) Extract, Ascorbyl Tocopheryl Maleate, Nordihydroguaiaretic Acid, Citri Reticulate Peel Extract, Punica Granatum (Pomegranate) Juice Extract, Cholesterol, Sea Whip Extract, Sodium Hyaluronate, Micrococcus Lysate, Caffeine, Alteromonas Ferment Extract, Sodium Rna, Pantethine, Arabidopsis Thaliana Extract, Yeast Extract, Ethylbisiminomethylguaiacol Manganese Chloride, Anthemis Nobilis (Chamomile), Linoleic Acid, Lecithin, Hydrogenated Lecithin, Rosmarinus Officinalis (Rosemary) Extract, Linolenic Acid, Xanthan Gum, Polymethylsilsesquioxane, Tromethamine, Carbomer, Dimethicone, Caprylyl Glycol, Lauryldimonium Hydroxypropyl Hydrolyzed Soy Protein, Potassium Sulfate, Cyclodextrin, Peg-9 Dimethicone, Simethicone, Caprylic/Capric Triglyceride, Disodium Edta, Bht, Potassium Sorbate, Phenoxyethanol, Caramel, Titanium Dioxide


Estee Lauder : Nutritious Vita-Mineral Radiance Serum

Price : $40 / 30 ml.

ถ้าซื้อผลิตภัณฑ์ตัวนี้เพราะหวังว่าจะเห็นผลชัดเจนหรือมีอะไรเปลี่ยนแปลงในระยะเวลาอันสั้น ปูเป้ว่ามีสิทธิ์ได้เขวี้ยงทิ้งลงถัง เพราะผลิตภัณฑ์ตัวนี้ไม่สามารถผลัดเซลล์ผิวได้อย่างที่เขาโฆษณา สิ่งที่คุณได้จริง ๆ ก็คือสารแอนติออกซิแดนท์จากพืชหลากหลายชนิด (แน่นอนว่ามีน้ำมันสกัดจากเมล็ดทับทิมด้วย)

ก็ถือเป็นเซรั่มแอนติออกซิแดนท์ราคาแพงหนึ่งตัว ซึ่งเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ไม่รู้จะเอาเงินไปถลุงเล่นยังไง

(ส่วนผสมคล้าย ๆ กับ Prescriptives : Super Line Preventor Xtreme )

Ingredients :
Water, Butylene Glycol, Methyl Gluceth-20, Peg-75, Glycereth-26, Peg-8 Dimethicone, Oryza Sativa (Rice) Bran Extract, Hydrolyzed Soy Protein, Saccharomyces/Zinc Ferment Extract, Hydrolyzed Yeast Protein, Passiflora Alata (Passionfruit) Fruit Extract, Saccharomyces Ferment Lysate Filtrate, Sigesbeckia Orientalis (St. Paul's Wort) Extract, Camellia Sinensis (Green Tea) Leaf Extract, Punica Granatum (Pomegranate) Seed Oil, Saccharomyces/Magnesium Ferment Extract, Punica Granatum (Pomegranate) Fruit Juice, Saccharomyces Lysate Extract, Hydrolyzed Corn Protein, Sodium Hyaluronate, Centella Asiatica (Hydrocotyl) Extract, Saccharomyces/Calcium Ferment Extract, Creatine, Hydrolyzed Wheat Protein, Dimethicone, Prunus Mume Fruit Extract, Calluna Vulgaris (Heather) Extract, Pyrus Malus (Apple) Fruit Extract, Oleth-3 Phosphate, Cyclopentasiloxane, Oleth-3, Ethylhexylglycerin, Dipropylene Glycol, Hydrogenated Polyisobutene, Oleth-5, Tocopheryl Acetate, Sucrose, Caffeine, Polysilicone-11, Glycerin, Pantethine, Acetyl Carnitine Hcl, Acetyl Glucosamine, Phytantriol, Ppg-6 Decyltetradeceth-30, Fragrance, Peg/Ppg-20/20 Dimethicone, Adenosine Phosphate, Cyclodextrin, Potassium Carbomer, Carbomer, Ethylhexyl Methoxycinnamate, Ethylbisiminomethylguaiacol Manganese Chloride, Xanthan Gum, Bht, Disodium Edta, Phenoxyethanol, Red 33, Yellow 5


MD Formulations : Moisture Defense Antioxidant Hydrating Gel

Price: $45.00/1 ounce

ไม่มีอะไรมากไปกว่า น้ำ + สารให้ความชุ่มชื้น + สารแอนติออกซิแดนท์แบบเอมไซม์และจากพืช แล้วก็ Lipid ที่ช่วยเสริมชั้นเคลือบผิว

เป็นตัวอย่างที่ดีที่จะชี้ให้เห็นว่า ผลิตภัณฑ์ที่อวดตัวเป็น “เวชสำอาง” ก็ไม่ได้มีอะไรที่แตกต่างจาก “เครื่องสำอาง” เพราะคุณสามารถหาส่วนผสมพวกนี้ได้ไม่ยากหรอก

แต่ถ้าคุณรู้สึกสบายใจกว่ากับการจ่ายเงินแพง ๆ เพื่อผลิตภัณฑ์ที่มีแพทย์ผิวหนังเป็นคนโฆษณา นี่ก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดีใช้ได้ และมันก็เหมาะกับทุกสภาพผิว โดยเฉพาะกับผิวมันที่เสาะแสวงหามอยซืเจอไรเซอร์แบบเจลที่ไม่หนักผิว

Ingredients :
Purified Water, Sodium Hyaluronate, Superoxide Dismutase, Camellia Oleifera (Green Tea) Extract, Glycyrrhiza Glabra (Licorice) Extract, Yeast Extract, Glycosphingolipids, Phospholipids, Cholesterol, Butylene Glycol, Xanthan Gum, Disodium Edta, Methylparaben, Imidazolidinyl Urea


Boots : Botanics Radiance Renewal Night Serum

Price: $15.99 / 30 ml.

เซรั่มเนื้อบางเบาตัวนี้มีสาร Antioxidant ในรูปของ Vaccinium Myrtillus หรือ Bilberry มาเป็นอันดับที่สาม และก็มีวิตามินอีแถมมาให้ด้วย บรรจุภัณฑ์ก็เหมาะสม ส่วน Sugar Cane Extract นั้นไม่สามารถ Exfoliate ผิวได้เหมือนกับ Glycolic Acid ตามที่เขาโฆษณา อย่างไรก็ดี Sugar Cane Extract ก็สามารถช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวได้

ส่วนผสมของ Orange Flower Extract นั้นใช้เป็นน้ำหอมและอาจก่อการระคายเคืองได้ แต่ในปริมาณไม่มากนักก็ยังถือว่าพอหยวน ๆ กันได้ ถ้าคุณมีผิว Sensitive จริงๆ ก็มองข้ามตัวนี้ไปดีกว่า

Ingredients :
Water, Glycerin, Vaccinium Myrtillus Extract, Glyceryl Polymethacrylate, Polysorbate 20, Hydroxyethylcellulose, Saccharum Officinarum (Sugar Cane) Extract, Xanthan Gum, Phenoxyethanol, Tocopheryl Acetate, Citrus Aurantium Dulcis (Orange) Flower Extract, Citrus Medica Limonum (Lemon) Peel Extract, Panthenol, Methylparaben, Ginkgo Biloba Leaf Extract, Fragrance, Acer Saccharum (Sugar Maple) Extract, Retinyl Palmitate, Propylene Glycol, Tetrasodium Edta, Dipropylene Glycol, Silica, Propylparaben, Tocopherol


Good Skin : All Firm Rebuilding Serum

Price : $26.00 / 30 ml.

คงต้องรอถึงชาติหน้าถ้าหวังจะเห็นผิว Firm กระชับขึ้น เพราะสารแอนติออกซิแดนท์จากพืชและวิตามินหลายชนิด รวมถึงเปปไทด์ในเซรั่มตัวนี้ไม่สามารถยกกระชับผิวที่หย่อนคล้อยได้

แต่ถ้าคุณไม่คาดหวังในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้อย่างการลดริ้วรอยหรือกระชับผิว นี่ก็ถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพทีเดียวล่ะ

Ingredients :
Water Purified, Butylene Glycol, Methyl Gluceth-20, Peg-75, Glycereth-26, Yeast Extract, Peg-8 Dimethicone, Dimethicone, Green Tea Leaf Extract, Saccharomyces / Magnesium Ferment Extract, Sunflower Seed Extract, Saccharomyces Lysate Extract, Plankton Extract, Saccharomyces / Zinc Ferment Extract, Algae Extract, Saccharomyces / Calcium Ferment Extract, Acetyl Carnitine Hcl, Sodium Rna, Palmitoyl Oligopeptide, Sodium Hyaluronate, Acetyl Glucosamine, Magnesium Ascorbyl Phosphate, Tocopheryl Acetate, Pantethine, Ethylhexylglycerin, Glycerin, Matricaria, Lecithin, Chamomile, Peg/Ppg-20/20 Dimethicone, Cyclopentasiloxane, Dipropylene Glycol, Ppg-6 Decyltetradeceth-30, Hydrogenated Polyisobutene, Xanthan Gum, Oleth-3, Oleth-5, Peg-8, Oleth-3 Phosphate, Glyceryl Polymethacrylate, Potassium Carbomer, Disodium Edta, Bht, Phenoxyethanol, Methylparaben

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น