วันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2554

Skincare Basic 6.1

Emollients-Base Cleanser หรือ Makeup-Remover จะใช้คุณสมบัติของ Emollients หรือ Solvent ของสารจำพวกน้ำมัน, ซิลิโคน, PEG หรือ Fatty Alcohol ในการละลายเครื่องสำอางหรือสิ่งสกปรกที่ไม่ละลายในน้ำให้ละลายหลุดออกมา

ผลิตภัณฑ์กลุ่ม Emollients Base Cleanser (Makeup Removers) ที่เห็นส่วนใหญ่จะมีเนื้อหลากหลายแบบดังนี้

- Cleansing Oil
- Cleansing Water
- Dual Phase Cleanser
- Cleansing Lotion / Milk / Fluid / Emulsion
- Cleansing Cream / Balm


แต่ละประเภทของผลิตภัณฑ์จะมีการอธิบายหลัก ๆ 3 หัวข้อคือ

Appearance & Characteristic - จะบอกลักษณะภายนอกคร่าว ๆ คุณสมบัติหลัก ๆ เหมาะกับสภาพผิวแบบไหน

How to use - จะบอกวิธีการใช้แบบมาตรฐาน บางผลิตภัณฑ์อาจจะมีวิธีการใช้ที่ต่างไปได้

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ - จะนำผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมดี / ธรรมดาหรือพอใช้ / แย่ มาเป็นตัวอย่างให้คุณลองเปรียบเทียบส่วนผสมดู




Emollients-Base Cleanser : Cleansing Oil



Appearance & Characteristic

เนื้อผลิตภัณฑ์เป็นของเหลวใสมีความหนืดเล็กน้อยเหมือนน้ำมัน ชื่อเรียกสามัญก็คือ Cleansing Oil ผลิตภัณฑ์แบบนี้สามารถล้างเครื่องสำอางติดแน่นทนนานออกได้อย่างง่ายดาย Cleansing Oil แบบมาตรฐานจะมีน้ำมันในปริมาณสูง ส่วนใหญ่จะเป็น Mineral Oil หรือ Non-Volatile Plant Oil อย่างเช่น Olive Oil หรือ Sunflower Seed Oil เป็นต้น

ถ้าถามว่า “แล้วจะเอาเบบี้ออยล์ (Pure Mineral Oil) หรือน้ำมันพืชมาเช็ดเครื่องสำอางแทนได้รึเปล่า?” ขอบอกว่าสามารถทำได้ แต่ยังไงก็ไม่เหมือนกับใช้ Cleansing Oil เพราะใน Cleansing Oil จะมีส่วนผสมของ Emulsifier ที่ช่วยทำให้น้ำกับน้ำมันรวมตัวกันง่ายขึ้น จึงทำให้ Cleansing Oil สามารถล้างน้ำออกได้ง่ายกว่าการทา เบบี้ออยล์ หรือน้ำมันพืชลงบนผิว

Cleansing Oil ที่มีส่วนผสมทันสมัยจะไม่ได้ใช้ส่วนผสมหลักเป็น Oil จริง ๆ แต่จะใช้ Solvent หรือ Emollients ที่มีลักษณะเป็นของเหลวใสคล้ายกับ Oil และเนื่องจากส่วนผสมของ Solvent สามารถล้างออกได้ง่ายกว่า Oil เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เมื่อผสานเข้ากับ Emulsifier ก็ทำให้มันยิ่งล้างออกได้หมดจดกว่า Cleansing Oil แบบมาตรฐาน (แต่ Solvent พวกนี้ก็มีโอกาสแพ้ได้ง่ายกว่า Mineral Oil หรือ Plant Oil เหมือนกัน ทำให้มันก็มีข้อดีข้อเสียต่างกันไป)

ปกติแล้ว Cleansing Oil แม้ว่าจะมีส่วนผสมที่ดีแค่ไหนก็มักจะเหลือคราบมันตกค้างอยู่บนผิวเสมอ (เพียงแต่จะตกค้างมากหรือน้อยเท่านั้น) จึงจำเป็นที่จะต้องใช้ Detergent-Base Cleanser ทำความสะอาดอีกครั้งเพื่อชำระคราบมันที่ตกค้างอยู่

โดยรวมแล้วเหมาะกับผิวแห้ง ผิวธรรมดา ผิวผสมกับผิวมันก็ใช้ได้แต่ต้องใช้ Detergent Base Cleanser ล้างตามอีกครั้งเพื่อขจัดคราบมันที่อาจตกค้างอยู่ออกไปไม่งั้นสิวอาจถามหาได้


How to use

1. ใช้ผลิตภัณฑ์ในปริมาณที่ผู้ผลิตแนะนำ ชโลมลงบนใบหน้าที่แห้งสนิท

2. ลูบไล้ให้ทั่วใบหน้า นวดเบา ๆ ในจุดที่ต้องการเน้นเป็นพิเศษ (แต่ผลิตภัณฑ์บางตัวไม่ต้องนวดก็ล้างออกนะ)

3. ล้างออกด้วยน้ำอุ่น

4. ใช้ Detergent-Base Cleanser ที่เหมาะสมกับสภาพผิวล้างซ้ำอีกรอบ


ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ประเภท Cleansing Oil




Good - DHC : Soft Touch Cleansing Oil

ส่วนผสมหลักสามตัวแรกเป็น Solvent กับ Emollients มีลักษณะเป็นของเหลวใสคล้ายน้ำมัน แต่น้ำมันจริง ๆ ในผลิตภัณฑ์ตัวนี้มีเพียง Olive Oil จำนวนไม่มาก โดยมี PEG-20 Glyceryl Triisostearate เป็น Emulsifier ล้างออกด้วยน้ำได้ง่ายขึ้น

สารพวก Solvent นี้สามารถล้างออกได้ง่ายกว่าน้ำมัน ทำให้ผลิตภัณฑ์ตัวนี้ล้างออกได้ไม่ยาก ส่วนผสมโดยรวมก็ไม่มีน้ำหอมหรือสารก่อการระคายเคืองอื่น ๆ มีสารต้านการระคายเคืองอ่าง Stearyl Glycyrrhetinate มาให้นิดหน่อย

แบบนี้ถือว่ามีส่วนผสมที่ดี เพราะว่ามันทำความสะอาดได้ดี และน่าจะล้างออกได้ง่าย ไม่มีสารก่อการระคายเคือง ปราศจากน้ำหอม

Ingredients :
Triethylhexanoin, Dipropylene Glycol, Octyldodecanol, Peg-20 Glyceryl Triisostearate, Dicaprylyl Carbonate, Peg-7 Caprylic/Capric Glycerides, Alcohol, Caprylic/Capric Triglyceride, Olea Europaea (Olive) Fruit Oil, C14-18 Alkyl Ethylhexanoate, Stearyl Glycyrrhetinate, Tocopherol, Morus Alba Root Extract, Aloe Barbadensis Leaf Extract


Average - DHC : Deep Cleansing Oil

เป็น Deep Cleansing Oil แบบมาตรฐานที่ใช้ Oil เป็นส่วนผสมหลักในการละลาย Makeup ให้หลุดออกมากับน้ำมัน ส่วนผสมของ Emulsifier ที่ทำให้ส่วนผสมน้ำมันล้างออกด้วยน้ำได้ง่ายขึ้นในที่นี้ก็คือ Sorbeth-30 Tetraoleate

ส่วนผสมที่เป็นปัญหาในนี้ก็คือ Rosemary Leaf Oil ที่ก่อการระคายเคืองและอาการแพ้ได้ ในปริมาณไม่มากหรืออยู่หลังสุดก็ถือว่าไม่น่าจะเป็นปัญหามากนัก แต่ถ้าเป็นไปได้ก็ลองหาผลิตภัณฑ์ที่ไม่ส่วนผสมของน้ำหอมจะดีกว่า

ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมลักษณะแบบนี้ถือว่าธรรมดา พอใช้ได้ แต่ดูแล้วก็น่าจะเหลือคราบมันตกค้างหลังล้างออกพอดู แถมมีสารก่อการระคายเคืองมาหน่อยนึงด้วย

Ingredients :
Olea Europaea (Olive) Fruit Oil, Caprylic/Capric Triglyceride, Sorbeth-30 Tetraoleate, Tocopherol, Phenoxyethanol, Propylparaben, Stearyl Glycyrrhetinate, Rosmarinus Officinalis (Rosemary) Leaf Oil


BadOrigins : Clean Energy, Gentle Cleansing Oil

เริ่มต้นด้วย Plant Oil ที่ปลอดภัยอย่าง Olive Oil, Safflower Oil, Sesame Seed Oil, Sunflower Seed Oil และ Grape Seed Oil ตามมาด้วย PEG-25 Glyceryl Trioleate ที่ใช้เป็น Emulsifier

ถ้ามันจบอยู่แค่นี้นี่ก็คงเป็น Cleansing Oil ที่เหมาะกับคนผิวแห้งถึงแห้งมาก ๆ แต่ดันมีส่วนผสมของ Fragrance Oil จำนวนมหาศาลลงไป ซึ่งทำให้ผิวระคายเคืองและก่อการแพ้ได้ง่าย แถมไม่อ่อนโยนกับผิวรอบดวงตาเลยสักนิด

ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมแบบนี้ก่อการระคายเคืองได้ง่ายและเสี่ยงกับอาการแพ้จาก Fragrance Oil อยู่พอดู แถมไม่อ่อนโยนกับผิวรอบดวงตาอย่างร้ายกาจ

Ingredients :
Olea Europaea (Olive) Fruit Oil, Carthamus Tinctorius (Safflower) Seed Oil, Sesamum Indicum (Sesame) Seed Oil, Helianthus Annuus (Sunflower) Seed Oil, Vitis Vinifera (Grape) Seed Oil, PEG-25 Glyceryl Trioleate, Macadamia Integrifolia Seed Oil, Aleurites Moluccana (Kukui) Seed Oil, Citrus Aurantium Dulcis (Sweet Orange) Peel Oil, Lavandula Hybrida (Lavandin) Oil, Citrus Medica Limonum (Lemon) Peel Oil, Citrus Aurantium Bergamia (Bergamot) Fruit Oil, Citrus Grandis (Grapefruit) Peel Oil, Cedrus Atlantica (Cedarwood) Bark Oil, Pogostemon Cablin (Patchouli) Oil, Salvia Sclarea (Clary Sage) Oil, Rosmarinus Officinalis (Rosemary) Leaf Oil, Pelargonium Graveolens (Geranium) Flower Oil, Fusanus Spicatus (Australian Sandalwood) Wood Oil, Amyris Balsamifera (Sandalwood) Bark Oil, Linalool, Limonene, Sorbitan Trioleate, Tocopheryl Acetate




Emollients-Base Cleanser : Cleansing Water



Appearance & Characteristic

แปลเป็นไทยก็คงได้ประมาณว่า “โลชั่นน้ำเช็ดเครื่องสำอาง” เป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการหลีกเลี่ยงความเหนอะหนะและมันเยิ้มของน้ำมัน เพราะ Cleansing Water ส่วนใหญ่จะเป็น Oil-Free และจะใช้ Solvent แบบบางเบา กับ Emulsifier ในการทำความสะอาด

ปกติแล้ว Cleansing Water จะมีประสิทธิภาพในการทำความสะอาด Makeup ได้ไม่ดีเท่า Cleansing Oil จึงเหมาะกับผู้ที่แต่งหน้าอ่อน ๆ เสียมากกว่า เนื้อผลิตภัณฑ์ที่บางเบาก็ทำให้มันเหมาะกับทุกสภาพผิว แต่ถ้ามีผิว Sensitive หรือจะใช้กับผิวรอบดวงตาควรเลือกตัวที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำหอมหรือสารก่อการระคายเคืองจะดีกว่า


How to use

1. ชุบผลิตภัณฑ์บนสำลีให้ชุ่มแล้วค่อย ๆ เช็ดผิวหน้าอย่างเบามือ

2. เช็ดซ้ำเรื่อย ๆ จนกว่าสำลีจะขาว ไม่มีคราบสกปรกหลงเหลือ

3. จะล้างหน้าด้วย Detergent-Base Cleanser ซ้ำอีกครั้งหรือล้างด้วยน้ำเปล่าอย่างเดียวก็ได้ หรือจะบำรุงขั้นต่อไปโดยไม่ต้องล้างหน้าซ้ำอีกก็ได้ เลือกเอาตามชอบหรือเหมาะสมกับผิวของแต่ละคน


ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ประเภท Cleansing Water




Good - Bioderma : Sensibio H20

PEG-6 Caprylic/Capric Glycerides ทำหน้าที่เป็น Emulsifier อยู่เป็นลำดับที่สอง ตัวนี้จึงน่าจะช่วยทำความสะอาดได้ดีในระดับหนึ่งทีเดียว ส่วน Propylene Glycol ใช้เป็น Slip Agent ทำให้ผลิตภัณฑ์ลื่นจึงทาได้ง่ายขึ้นและเป็น Slovent แบบอ่อน ๆด้วย ที่เหลือก็เป็นตัวให้ความชุ่มชื้นและสารกันเสีย

ส่วนผสมลักษณะนี้โดยรวมแล้วก็ถือว่าปลอดภัยดี น่าจะทำความสะอาด Makeup ได้ไม่ยาก ไม่มีน้ำหอมหรือสารสกัดอะไรที่ก่อการระคายเคือง อาจจะมีปัญหาเรื่องสารกันเสียในรูป Cetrimonium Bromide บ้าง แต่อาการแพ้ก็ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก

Ingredients :
Water, PEG-6 Caprylic/Capric Glycerides, Propylene Glycol, Cucumis Sativus (Cucumber) Fruit Extract, Mannitol, Xylitol, Rhamnose, Fructooligosaccharides, Disodium EDTA, Cetrimonium Bromide.


Average - Shiseido : Pureness Refreshing Cleansing Water

มี Butylene Glycol และ Dipropylene Glycol เป็นหลัก ดู ๆ ไปแล้วจึงไม่น่าทำความสะอาดเครื่องสำอางกันน้ำได้ดีเท่าไหร่นักเพราะมี Emulsifier (PPG-13 Decyltetradeceth-24) อยู่น้อย ส่วน Poloxamer 184 ที่มีปริมาณไม่มากนี้น่าจะใช้เป็น Solubilizing Agent ที่ทำให้ส่วนผสมเข้ากันมากกว่าจะทำหน้าที่เป็น Surfactant

ส่วนผสมที่เหลือก็เป็นตัวปรับค่า pH กับ สารกันเสีย แล้วก็น้ำหอม ทางด้าน Palo Azul Wood Extract นั้นไม่มีข้อมูลว่าจะมีประโยชน์หรือโทษอย่างไรกับผิว

ส่วนผสมแบบนี้ถือว่าพอใช้ได้ คงจะดีกว่านี้ถ้าไม่มีส่วนผสมของน้ำหอม ถ้าเป็นคนที่แต่งหน้าอ่อน ๆ และไม่แพ้น้ำหอมก็สามารถใช้ได้อย่างไม่มีปัญหา

Ingredients :
Water, Butylene Glycol, Dipropylene Glycol, Palo Azul Wood Extract, Poloxamer 184, PPG-13 Decyltetradeceth-24, Betaine, Tetrahydroxypropyl Ethylenediamine, Sodium Citrate, Citric Acid, Dimorpholinopyridazinone, Sodium Hexametaphosphate, Peony Root Extract, Rosemary Extract, Phenoxyethanol, Methylparaben, Benzoic Acid, Fragrance


Bad Darphin : Azahar Cleansing Micellar Water

ประกอบไปด้วยน้ำ + Slip Agent / Solvent + Emulsifier + Bitter Orange Oil ที่ก่อการระคายเคือง ตามมาด้วยสารกันเสีย

ผลิตภัณฑ์ตัวนี้เกือบจะถือว่าพอใช้ถ้าไม่มีส่วนผสมของ Bitter Orange Oil แต่กับราคาที่แพงเกินสมควรก็ทำให้เป็นทางเลือกที่ไม่ดีเอาเสียเลย

Ingredients :
Water, Pentylene Glycol, Polysorbate 20, Citrus Aurantium Amara (Bitter Orange) Oil, Bisabolol, Disodium Edta, Polyaminopropyl Biguanide, Phenoxyethanol, Sodium Benzoate



Emollients-Base Cleanser : Dual Phase Cleanser



Appearance & Characteristic

คุณสามารถสังเกตได้ง่าย ๆ ว่าผลิตภัณฑ์ตัวไหนเป็น Dual Phase Cleanser เพราะมันจะแยกชั้นกันอย่างชัดเจน เหมือน้ำมันลอยอยู่บนน้ำ ส่วนที่เหมือนน้ำมันลอยอยู่บนน้ำนั้นไม่ใช่น้ำมัน (ส่วนใหญ่) แต่จะเป็นซิลิโคนหรือส่วนผสมที่ทำหน้าที่เป็น Solvent กับ Emollient เพื่อละลายเครื่องสำอางให้หลุดออก ส่วนผสมของน้ำจะช่วยไม่ทำให้ผลิตภัณฑ์เนอะหนะจนเกินไป บางแบรนด์จะผสมสีใส่ลงไปในส่วนที่น้ำหรือส่วนที่เป็นน้ำมันเพื่อให้ดูแตกต่างกันชัดเจนมากขึ้น

Cleanser แบบ Dual Phase นี้สามารถทำความสะอาดเครื่องสำอางที่ล้างออกได้ยากอย่างมาสคาร่ากันน้ำหรือลิปสติคได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังสามารถใช้ทำความสะอาดรองพื้นหรือเมคอัพแบบติดทนทานได้กับทุกพื้นที่บนใบหน้า


How to use

1. เขย่าขวดให้ส่วนผสมที่แยกชั้นผสมเข้าด้วยกันดี (แต่พอตั้งทิ้งไว้สักพักมันก็จะแยกชั้นกันเหมือนเดิม)

2. ชุบบนสำลีให้ชุ่ม วางทาบลงบนบริเวณที่ต้องการทำความสะอาดทิ้งไว้สักครู่เพื่อให้ Makeup ละลาย ทำให้เช็ดออกได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องใช้แรง (จะได้ไม่ทำให้ผิวเกิดริ้วรอยหรือระคายเคือง)

3. เช็ดออกอย่างเบามือ ทำซ้ำเรื่อย ๆ จนกว่าจะสะอาด

4. ใช้ Detergent-Base Cleanser ที่เหมาะสมกับสภาพผิวล้างซ้ำอีกรอบ


ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ประเภท Dual Phase Cleanser


Good - Artistry : Eye & Lip Makeup Remover


ส่วนผสมยอดฮิตก็คือ ซิลิโคน + Isohexadecane ทำหน้าที่เป็น Emollients และ Solvent นอกจากนี้ก็ยังมี Aloe Barbadensis Gel ช่วย Sooth ผิว และสารต้านการระคายเคืองอย่าง Oat Extract และ Dipotassium Glycyrrhizate (Licorice) ส่วน Panthenol ก็ช่วยเรื่องความชุ่มชื้น

สิ่งที่วิเศษมากคือผลิตภัณฑ์ตัวนี้ปราศจากสีและน้ำหอม จึงอ่อนโยนอย่างแท้จริงกับผิวบริเวณรอบดวงตา ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมแบบจึงนี้น่าคบเป็นที่สุด... (แถมราคาตัวนี้ก็ไม่แพงด้วยนะ)

Ingredients :
Water, Cyclomethicone, Isohexadecane, Hexylene Glycol, Aloe Barbadensis Gel, Matricaria Extract, Oat Extract, Panthenol, Dipotassium Glycyrrhizate, Potassium Phosphate, Poloxamer 184, Potassium Chloride, Dipotassium Edta, Butylene Glycol, Benzyl Alcohol, Sodium Hydroxide, Phenoxyethanol


Average - M.A.C. : Gently Off Eye and Lip Makeup Remover

ตัวนี้ก็มี ซิลิโคน + Isohexadecane เหมือน ๆกันกับ Artistry : Eye & Lip Makeup Remover ที่ยกมาให้ดูด้านบน โดยรวมแล้วมันก็ทำความสะอาดได้ดีเหมือนกัน แต่ M.A.C. : Gently Off Eye and Lip Makeup Remover ดันมี Rose Flower Water ที่ใช้เป็นน้ำหอมของผลิตภัณฑ์ ซึ่งดูแล้วไม่ค่อยจะเหมาะกับผิวรอบดวงตาซะเท่าไหร่นะ

ส่วนผสมแบบนี้ถือว่าดีพอใช้ เพราะถึงจะทำความสะอาดได้ดีก็จริงแต่ก็มีโอกาสก่อการระคายเคืองเหมือนกัน

Ingredients :
Water, Cyclopentasiloxane, Isohexadecane, Hexylene Glycol, Rosa Damascena (Rose) Flower Water, Cucumis Sativus (Cucumber) Fruit Extract, Dimethicone, Butylene Glycol, Caprylyl Glycol, Sodium Chloride, Peg-4 Dilaurate, Lauryl Methyl Gluceth-10 Hydroxypropyldimonium Chloride, Potassium Phosphate, Dipotassium Phosphate, Dipotassium Edta, Phenoxyethanol


Bad - Erno Laszlo : Multi-pHase Makeup Remover

ส่วนผสมหลัก ๆ ก็ยังคงเป็น ซิลิโคน + Isohexadecane เหมือนเดิม (ซึ่งการันตีได้ว่ามันทำความสะอาดได้ดีเลยล่ะ) แต่สิ่งที่แย่มากคือ Arnica Montana Extract, Ivy Extract และ Horsetail Extract นั้นเป็นสารก่อการระคายเคือง โดยเฉพาะ Arnica นี่อันตรายทีเดียว...

ส่วนผสมแบบนี้ไม่น่าคบหาอย่างแรง แถมราคาก็แพงบ้าระห่ำเกินไปมาก...

Ingredients :
Water, Cyclomethicone, Isohexadecane, Butylene Glycol, Glycerin, Arnica Montana Extract, Hedera Helix (Ivy) Extract, Aesculus Hippocastanum (Horse Chestnut) Extract, Equisetum Arvense (Horsetail) Extract, Humulus Lupulus (Hops) Extract, Foeniculum Vulgare (Fennel) Extract, Centaurea Cyanus (Cornflower) Extract, Helianthus Annuus (Sunflower) Extract, Cucumis Sativus (Cucumber) Extract, Hamamelis Virginiana (Witch Hazel) Extract, Aloe Barbadensis Gel, Poloxamer 184, Benzalkonium Chloride, Benzyl Alcohol, Sodium Chloride, Sodium Dehydroacetate, Disodium Edta, Methylparaben, Blue 1




Emollients-Base Cleanser : Cleansing Lotion / Milk / Fluid / Emulsion



Appearance & Characteristic

ลักษณะโดยรวมจะเป็นของเหลวข้นสีขาว (อาจจะผสมสีเป็นสีอื่นบ้าง) ทำขึ้นด้วยการผสมสารที่มีคุณสมบัติเป็น Emollient หรือ Oil เข้ากับ น้ำ จนฟอร์มตัวเป็น Emulsion


ปกติแล้วแบรนด์ส่วนใหญ่จะแนะนำให้ใช้ทิชชู่หรือสำลีเช็ดออกแล้วตามด้วยโทนเนอร์เพื่อทำความสะอาดคราบตกค้าง แต่กระผมแนะนำว่าคุณควรจะล้างออกด้วยน้ำอุ่นจะดีกว่า ส่วนผสมของ Cleansing Lotion จะมี Mineral Oil หรือ Plant Oil เป็นหลัก ซึ่งทำให้มันทิ้งคราบมันตกค้างเอาไว้บ้างจึงต้องใช้ผ้าขนหนู (Washcloth) หรือฟองน้ำนุ่ม ๆ ช่วยเช็ดออกให้หมด Cleansing Lotion บางตัวจะแอบมี Surfactant มาเล็กน้อยเพื่อให้ผลิตภัณฑ์สามารถล้างออกด้วยน้ำได้ง่ายขึ้น

ผลิตภัณฑ์แบบ Cleansing Lotion จะเหมาะกับผิวแห้งและผิวธรรมดา ผิวมันหรือเป็นสิวหลีกเลี่ยงได้ก็ดีเหมือนกันแต่ถ้าจะใช้ก็ต้องทำความสะอาดให้หมดจดไร้คราบตกค้าง ส่วนจะทำความสะอาดได้ดีมากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับปริมาณ Oil หรือ Emollients ว่ามากหรือน้อยแค่ไหน...


How to use

1. ลูบไล้ Cleansing Lotion ลงบนผิวหน้าที่แห้ง นวดวนเบา ๆ โดยเน้นบริเวณขอบจมูกเป็นพิเศษ

2. ล้างออกด้วยน้ำอุ่น แนะนำว่าควรจะใช้ ผ้าขนหนู (Washcloth) หรือฟองน้ำนุ่ม ๆ ช่วยเช็ดออกด้วย

3. สำหรับผู้มีผิวแห้งหรือแห้งมากก็ให้ซับหน้าให้แห้ง เช็ด Toner เพื่อช่วยเช็ดคราบตกค้างและเตรียมผิวเพื่อให้พร้อมในการบำรุงขั้นต่อไป สำหรับผู้มีผิวผสมหรือผิวมัน ควรจะใช้ Detergent-Base Cleanser ชนิดอ่อนโยนทำความสะอาดซ้ำเพื่อขจัดคราบมันให้หมดจดอีกครั้งก็ย่อมได้


ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ประเภท Cleansing Lotion / Milk / Fluid / Emulsion






Good - Clinique : Liquid Facial Soap Extra Mild

ชื่อเป็นสบู่แต่ไม่ใช่สบู่ เพราะผลิตภัณฑ์ตัวนี้ไม่มีสารทำความสะอาดอยู่เลย แต่จะมี Emollients และ Plant Oil หลายตัวทำหน้าที่ในการละลาย Makeup ให้หลุดออก นอกจากนี้ยังมีส่วนผสมที่ช่วยเรื่องความชุ่มชื้นอย่าง Glycerin, Sodium Hyaluronate, Sodium Pca และส่วนผสมช่วยต้านการระคายเคืองเช่น Barley Extract, Dipotassium Glycyrrhizat, Chamomilla Recutita Extract

ส่วนผสมแบบนี้ถือว่าปลอดภัยและน่าลองไม่ใช่น้อย เพราะไม่มีสารก่อการระคายเคือง ปราศจากสีและน้ำหอม แถมมีสารแอนติออกซิแดนท์ + ต้านการรคายเคือง + เพิ่มความชุ่มชื้นมาด้วย (ถึงมันจะไม่มีประโยชน์มากเท่าไหร่เพราะอยู่ติดผิวสักพักนึงก็ถูกล้างออกแต่ก็ช่วยได้นิดนึงแหล่ะ)

Ingredients :
Water Purified, Caprylic/Capric Triglyceride, Glycerin, Olea Europaea (Olive) Fruit Oil, Butylene Glycol, Phenyl Trimethicone, Cucumis Sativus (Cucumber) Fruit Extract, Hordeum Vulgare (Barley) Extract, Helianthus Annuus (Sunflower) Seedcake, Dimethicone, Sodium Hyaluronate, Tocopheryl Acetate, Dipotassium Glycyrrhizate, Cholesterol, Sucrose Stearate, Sucrose, Caffeine, Ppg-20 Methyl Glucose Ether, Urea, Sodium Pca, Linoleic Acid, Propylene Glycol Dicaprate, Chamomilla Recutita (Matricaria), Pentylene Glycol, Polyquaternium-51, Trehalose, Caprylyl Glycol, Ammonium Acryloyldimethyltaurate/Vp Copolymer, Phenoxyethanol


Good - Neutrogena : Extra Gentle Cleanser

ขอแถมด้วย Cleansing Lotion แบบที่ผสม Detergent แบบอ่อนโยนมาให้นิดหน่อยอย่าง Neutrogena : Extra Gentle Cleanser

ส่วนผสมหลักก็คือสารให้ความชุ่มชื้นอย่าง Glycerin และ Emollients อย่าง Caprylic/Capric Triglyceride, Cetyl Ricinoleate, Isohexadecane มี Tea-Cocoyl Glutamate เป็น Detergent นอกนั้นก็มี Bisabolol, Chamomile Extract, Dipotassium Glycyrrhizate ช่วยลดการระคายเคือง ที่สำคัญมันปราศจากสีและน้ำหอม

ส่วนผสมแบบนี้ก็ถือว่า Safe ทีเดียว เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจและราคาไม่แพงนัก...

Ingredients :
Purified Water, Glycerin, Caprylic/Capric Triglyceride, Cetyl Ricinoleate, Isohexadecane, Tea-Cocoyl Glutamate, Methylglucose Sesquistearate, Stearyl Alcohol, Cetyl Alcohol, Peg-40 Hydrogenated Castor Oil, Peg-20 Methyl Glucose Sesquistearate, Bisabolol, Chamomile Extract, Tocopheryl Acetate, Dipotassium Glycyrrhizate, Stearyl Glycyrrhetinate, Tetrasodium Edta, Acrylates/C10-30 Alkyl Acrylate Crosspolymer, Triethanolamine, BHT, Geranium, Dipropylene Glycol, Phenoxyethanol, Propylparaben, Methylparaben


Average - Shiseido : Benefiance Creamy Cleansing Emulsion

เป็นตัวอย่างที่ดีในการจะแสดงให้เห็นว่า Cleansing Lotion แบบมาตรฐานนั้นเป็นยังไง...

ส่วนผสมหลักเป็น Mineral Oil และ Petrolatum (วาสลีน) ทำให้ผลิตภัณฑ์ตัวนี้น่าจะหนึบหนับน่าดู แล้วนอกจากเบสโลชั่นแล้วก็ไม่มีสารต้านการระคายเคืองหรือของแถมอื่น ๆ เลย มีน้ำหอมพ่วงท้ายมาด้วยซึ่งไม่เหมาะกับผิว Sensitive เท่าไหร่

ส่วนผสมแบบนี้ถือว่าธรรมดามาก ไปซื้อ Cleansing Lotion ของ Nivea ก็ไม่ต่างกันเท่าไหร่...

Ingredients :
Water, Mineral Oil, Cetyl Octanoate, Petrolatum, Glycerin, Dipropylene Glycol, Peg-6, Peg-32, Glyceryl Stearate Se, Sodium Methyl Cocoyl Taurate, Phytosteryl/Octyldodecyl Lauroyl Glutamate, Sodium Hyaluronate, Behenyl Alcohol, Peg-5 Glyceryl Stearate, Stearic Acid, Isostearic Acid, Behenic Acid, Potassium Carbomer, Potassium Stearate, Stearyl Alcohol, Potassium Isostearate, Potassium Behenate, Trisodium Edta, Iron Oxides, Ethylparaben, Butylparaben, Fragrance


Bad - Clarins : Cleansing Milk with Alpine Herbs

ประกอบไปด้วย Emollients เป็นหลัก และตามมาด้วยน้ำหอมจำนวนมหาศาล แถมด้วยสารสกัดจากพืชทั้งมีประโยชน์และก่อการระคายเคืองรวมๆ กัน (เช่น Arnica) แถมด้วย Fragrance Component อีกหลายตัว (ที่แย่มากก็คือ Eugenol) แถมท้ายด้วยสี

ส่วนผสมแบบนี้ถือว่าห่วยแบบไม่บรรยะบรรยัง หลีกเลี่ยงได้จะเป็นบุญกับผิวมาก

Ingredients :
Water, Caprylic/Capric Triglyceride, Octyldodecanol, Glycerin, Polysorbate 60, Alpha-Glucan Oligosaccharide, Fragrance, Triethanolamine, Acrylates/C10-30 Alkyl Acrylate Crosspolymer, Phenoxyethanol, Cetearyl Alcohol, Linum Usitatissimum (Linseed) Seed Extract, Propylene Glycol, Methylparaben, Potassium Sorbate, Cetearyl Glucoside, Disodium Edta, Tocopheryl Acetate, Althaea Officinalis Root Extract, Prunus Amygdalus Dulcis (Sweet Almond) Fruit Extract, Arnica Montana Flower Extract, Hypericum Perforatum Extract, Juniperus Communis Fruit Extract, Melissa Officinalis Leaf Extract, Pinus Sylvestris Cone Extract, Bletia Hyacinthina Extract, Butylparaben, Ethylparaben, Retinyl Palmitate, Arachis Hypogaea (Peanut) Oil, Isobutylparaben, Propylparaben, Gentiana Lutea Root Extract, Xanthan Gum, Chlorphenesin, Bht, Linalool, Benzyl Benzoate, Alpha-Isomethyl Ionone, Benzyl Alcohol, Eugenol, Benzyl Salicylate, Amyl Cinnamal, Anise Alcohol, Geraniol, Blue 1, Yellow 5




Emollients-Base Cleanser : Cleansing Cream / Balm



Appearance & Characteristic

ลักษณะเป็นเนื้อครีมข้น มีตั้งแต่ข้นมากแบบคว่ำขวดแล้วไม่หกไม่หยด (ส่วนใหญ่จะเรียกว่า Balm) หรือบางทีข้นน้อยจนแทบจะแยกไม่ออกว่ามันเป็นครีมหรือโลชั่นกันแน่...

ส่วนผสมของ Cleansing Cream ที่โบราณสุด ๆ จะประกอบไปด้วย Mineral Oil, Water, Beeswax, Ceresin, Sodium Borate, Fragrance เท่านั้น จึงทำให้เหนื้อหนักแล้วก็เหนียวเหนอะหนะพอดู (ตัวอย่างเช่น Pond’s : Classic Cold Cream นั่นเอง) ดังนั้นถ้าคุณจะเลือก Cleansing Cream ก็ควรจะหาตัวที่มันดูทันสมัยหรือไม่มี Wax จะทำให้ล้างออกง่ายกว่า

โดยรวมแล้ว Cleansing Cream มีคุณสมบัติและส่วนผสมคล้าย ๆ กับ Cleansing Lotion เพียงแต่มีเนื้อเข้มข้นกว่าเท่านั้น เหมาะกับคนผิที่ผิวธรรมดา ผิวแห้งถึงแห้งมาก จะเช็ดออกหรือล้างออกด้วยน้ำอุ่นก็ได้ แต่ก็ขอแนะนำให้ล้างออกด้วยน้ำอุ่นและเช็ดด้วยผ้าขนหนูหรือฟองน้ำนุ่ม ๆ ที่ชุบน้ำหมาด ๆ ช่วยเช็ดออกจะดีกว่า


How to use

1. ลูบไล้ Cleansing Cream ลงบนผิวหน้าที่แห้ง นวดวนเบา ๆ โดยเน้นบริเวณขอบจมูกเป็นพิเศษ

2. ล้างออกด้วยน้ำอุ่น แนะนำว่าควรจะใช้ ผ้าขนหนู (Washcloth) หรือฟองน้ำนุ่ม ๆ ช่วยเช็ดออกด้วย

3. สำหรับผู้มีผิวแห้งหรือแห้งมากก็ให้ศับหน้าให้แห้งแล้วเช็ด Toner เพื่อช่วยเช็ดคราบตกค้างและเตรียมผิวเพื่อให้พร้อมในการบำรุงขั้นต่อไป สำหรับผู้มีผิวผสมหรือผิวมัน ควรจะใช้ Detergent-Base Cleanser ชนิดอ่อนโยนทำความสะอาดซ้ำเพื่อขจัดคราบมันให้หมดจดอีกครั้งก็ย่อมได้


ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ประเภท Cleansing Cream


Good - Kiehl’s : Ultra Moisturizing Cleansing Cream

ส่วนผสมหลักเป็น Emollients เต็มไปหมด แต่ก็ไม่หนักมากเพราะไม่ค่อยมีพวก Wax ตัวหนัก ๆ หรือ Oil เยอะเท่าไหร่ ก็ถือว่าเป็น Cleansing Cream ที่ใช้ได้ตัวหนึ่ง แต่การที่มันไม่มีสารก่อการระคายเคือง ปราศจากสีและน้ำหอม

ส่วนผสมแบบนี้เป็น Cleansing Cream แบบมาตรฐาน ถึงจะดูธรมมดาแต่ก็ปลอดภัยและเป็นตัวเลือกสำหรับผิว Sensitive ที่แห้งหรือแห้งมากที่ดีตัวหนึ่ง

Ingredients :
Water, Isopropyl Isostearate, Squalane, Propylene Glycol, Glyceryl Stearate, Polysorbate 80, Peg-100 Stearate, Carbomer, Potassium Sorbate, Methylparaben, Tocopherol, Sodium Hydroxide, Dmdm Hydantoin, Sesamum Indicum (Sesame) Seed Oil, Prunus Armeniaca (Apricot) Kernel Oil, Propylparaben, Persea Gratissima (Avocado) Oil, Allantoin, Disodium Edta, Aloe Barbadensis Leaf Extract, Benzyl Alcohol


Good - Clinique : Take The Day Off Cleansing Balm

ส่วนผสมหลัก ๆ คือ Ethylhexyl Palmitate เป็น Emollient กับ Safflower Seed Oil โดยใช้ Sorbeth-30 Tetraoleate เป็น Emulsifier เพื่อเชื่อมน้ำมันจำนวนมากเข้ากับน้ำจนฟอร์มตัวเป็นเนื้อผลิตภัณฑ์แบบ Balm เข้มข้น

ปริมาณ Emollient สูงทำให้ประสิทธิภาพในการละลาย Makeup ก็สูงตามเช่นกัน และการที่มันไม่มีส่วนผสมของสีและน้ำหอมหรือสารก่อการระคายเคืองก็ทำให้มันเป็นผลิตภัณฑ์ที่น่าเก็บเอาไว้เป็นตัวเลือกในใจตัวหนึ่ง

Ingredients :
Ethylhexyl Palmitate, Carthamus Tinctorius (Safflower) Seed Oil, Caprylic/Capric Triglyceride, Sorbeth-30 Tetraoleate, Polyethylene, Peg-5 Glyceryl Triisostearate, Water, Tocopherol, Phenoxyethanol


Average Lancome : Absolue Premium Bx Advanced Replenishing Cream Cleanser

ส่วนผสมแบบนี้เป็น Cleansing Cream แบบโบร๊าน~โบราณ ที่ประกอบไปด้วยน้ำ + Mineral Oil + Thickeners แล้วทำให้ดูแตกต่างด้วยสารใส่ของแถม ที่ฟังดูหรูหราแต่ส่วนใหญ่ไร้ค่าในการบำรุงผิวมาเยอะแยะ มี Iron Oxides ให้ประกายวิ้งวับ แล้วก็น้ำหอมกับ Fragrance Component มาอีกบางตัว

ส่วนผสมแบบนี้ถือว่าธรรมดาจัด แล้วก็ไม่ได้อ่อนโยนเท่าไหร่นัก แถมราคาก็แพงจนโอเวอร์เกินไปมาก

Ingredients :
Water, Paraffinum Liquidum (Mineral Oil), Isopropyl Myristate, Dicaprylyl Carbonate, Propylene Glycol, Zea Mays (Corn) Germ Oil, Carbomer, Triethanolamine, Iron Oxides, Lecithin, Padina Pavonica Extract, Phenoxyethanol, Adenosine, Polysorbate 20, Limonene, Linalool, Benzyl Benzoate, Chondrus Crispus (Carrageenan), Propylparaben, Dioscorea Villosa (Wild Yam) Root Extract, Paraffin, Disodium Cocoamphodiacetate, Methylparaben, Tetradibutyl Pentaerithrityl Hydroxyhydrocinnamate, Citronellol, Hexyldecanol, Glycine Soja (Soybean) Protein, Fragrance


Bad - Bobbi Brown : Extra Balm Rinse

เนื้อ Balm เข้มข้นด้วย Plant Oil กับ Emollients ตามสูตรของการทำ Cleansing Cream แต่สิ่งที่มันไม่ปกติก็คือการผสม Limonene ที่เป็น Fragrance Component มาในปริมาณสูง ซึ่งทำให้เกิดอาการผื่นแพ้สัมผัสเมื่อใช้ทาลงไปบนผิวได้ แถมพวก Orange Oil ก็เป็นสารก่อการระคายเคืองอีกต่างหาก

ส่วนผสมแบบนี้ไม่ Work อย่างแรง...

Ingredients :
Glycerin, Olea Europaea (Olive) Fruit Oil, Limonene, Polyglyceryl-10 Behenate/Eicosadioate, Glyceryl Behenate/Eicosadioate, Polyglyceryl-3 Beeswax, Peg-10 Sunflower Glycerides, Glyceryl Stearate Se, Citrus Aurantium Dulcis (Orange) Oil, Polydecene, Beta Carotene, Potassium Stearate, Benzyl Alcohol, Linalool, Anise Alcohol, Citronellol, Aminomethyl Propanediol



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น